Monday, July 21, 2014

Hạt đười ươi là gì?

Hạt đười ươi còn có tên khoa học là Sterclia lyhnophora (hay còn gọi là hột đười ươi, hạt lười ươi, hột lười ươi) loại cây này chỉ mọc ở khu vực phía Nam vì vậy còn có tên Trung Quốc là An nam tử hay tên khác là đại phát tử (nở to trong môi trường nước).

Hạt đười ươi tính hàn, có vị ngọt, thông độc nên có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi cổ họng và đặc biệt trị táo bón, gai cột sống, chữa ho khan, cổ họng sưng đau, nôn ra máu, đi cầu ra máu, chảy máu cam, viêm đường tiết niệu, nhức răng, đau mắt đỏ, mụn nhọt.

Dân gian hay dùng trái đười ươi, hay kết hợp với hạt é ngâm nước có pha ít đường dùng để giải khát ngâm với 4-5 hạt với 1 lít nước lọc đến khi hạt nở to. Có thể dùng uống giải khát hàng ngày và thanh lọc cơ thể. Một số người kết hợp dùng chung với hạt é để tăng tác dụng nhuận trường cho đường tiêu hoá.

cây đười ươi

Tại Việt Nam do khi hậu nhiệt đới ẩm nên rất thuận lợi cho việc trồng cây đười ươi sẽ cho hiệu quả tốt nhất. Những nơi trồng tốt nhất là: Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Định, Bà Rịa, Bình Thuận, Phú Yên, Quảng Trị. Loại cây này có lá dày mọc tập trung trên đỉnh cành cuống lá to có màu nâu tím. Khi ra hoa rất nhỏ có màu đỏ. Loại cây này chỉ cao từ 20 -25 cm. Thời gian ra hoa tốt nhất từ tháng 01 đến tháng 03, quả thường ra vào tháng 06 đến tháng 09.

0 comments:

Post a Comment