Tuesday, July 22, 2014

Tác dụng của hạt đười ươi


Trái đười ươi có dạng hình quả trứng nên có tên gọi là lychophor có màu đỏ với những đường gân nổi, chiều dài 12-16 cm, rộng 4-5 cm ở phần rộng nhất của phía dưới quả. Quả gồm 3 lớp: Lớp vỏ ngoài mỏng, lớp giữa bao gồm những tế bào chứa chất nhầy, lớp trong nhẵn và màu trắng nhạt. Khi chín quả đại tách ra, hạt còn lại thường nhầm là quả, có hai cánh, thực tế chỉ là hai thùy dạng lá của quả đại.


Về thành phần hạt lười ươi có 02 phần: phần vỏ bên ngoài (chiếm 65% bao gồm 1% chất béo, 59% bassroin, chất nhầy và vitamin), phân nhân bên trong (chiếm 35% bao gồm chất béo, tinh bột, chất đắng). Thành phần đường có trong hạt chủ yếu galactoza, pentoza và arabinoza.

Tác dụng của hạt đười ươi giúp chữa gai cột sống, thanh lọc cơ thể, lợi cổ họng, giải độc, thường dùng chữa ho khan, cổ họng sưng đau, nôn ra máu, chảy màu cam. Loại hạt này sử dụng như một vị thuốc làm giải mát chỉ cần 4-5 hạt vào một lít nước là đủ có một thứ nước sền sệt như thạch, thêm đường vừa đủ rồi dùng. Trường hợp ho khan không đờm, cổ họng sưng đau, viêm đường tiết niệu ngày dùng 2-5 hạt pha với cốc nước nóng đến khi hạt nở ra rồi bỏ đường vào uống. Có thể chia làm nhiều lần uống trong ngày.

0 comments:

Post a Comment