Tuesday, September 6, 2016

Tại vì sao thảo dược hạt ươi bay được người tiêu dùng ưa thích nhiều hơn?

Tại vì sao thảo dược hạt ươi bay được người tiêu dùng ưa thích nhiều hơn?
Không những có tác dụng làm nước giải khát, hạt ươi còn được nhắc đến như 1 loại dược liệu nên đặc biệt được khá nhiều người ưa thích sử dụng để thanh nhiệt cơ thể trong những ngày khí trời nắng nóng. Hạt đười ươi có công năng thanh nhiệt, giải độc, làm mát cổ họng, trị gai cột sống, táo bón… Chính bởi vì có các giá trị như vậy mà hạt hay duoi uoi này đang là một nguồn lợi kinh tế lớn.

Đây là thẻ alt
Cây uơi là 1 loại cây rừng thân gỗ, gọi là sinh trưởng phải mất 1 khoảng thời gian khá dài từ 12-20 năm, rất dễ nhận biết khi ươi phát triển do hoa ươi sẽ nở đỏ khắp cả vạt rừng, lúc ươi ra quả xong, thì cứ 3- 4 năm trái mới chín lại 1 lần. Hiện nay có hai loại dược liệu hột ươi được bán trên thị trường đấy là dược liệu hạt ươi và thảo dược hột ươi hái, dược liệu hạt lười ươi bay là loại được lựa chọn sử dụng hơn cả. Tại vì sao lại như vậy? Chúng ta hãy cùng khám phá ngay dưới đây. Gọi là dược thảo hạt lười ươi bay vì dược liệu hạt lười ươi sau khi chín sẽ tự rụng xuống bay theo gió mà không cần đến bất kỳ tác động gì hết. Quả đười ươi bay được trong gió nhờ 2 chiếc lá dài trên cuống sát trái ươi. Người lượm chỉ việc tìm cây ươi đã rụng quả, sau đó đi chung quanh gốc nhặt. Có cây cho ra rất nhiều quả và rụng dưới mặt đất rất nhiều.
Hiện thời thì người dân thu hoạch trái đười ươi rất bừa bãi. Bởi vì ích lợi trước mắt, có người thu hái trái ươi bằng cách thức chặt cả cây hoặc bẻ cành hái trái rồi đem phơi khô. Như thế sẽ dẫn tới dược liệu hạt ươi còn non, không không chứa đủ chất, không phát huy hết công hiệu, giá trị kinh tế thấp. Song, theo chuyên gia thì cũng là dược thảo hột ươi nhưng loại ươi bay tự nhiên được ưa chuộng, và có giá trị hơn rất nhiều so với dược thảo hạt lười ươi hái. Hạt đười uơi bay là loại lâm sản có giá trị kinh tế cao và là nguồn lợi nhuận quan trọng của người dân một vài khu vực ở những nước Lào, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam.
Đây là thẻ alt

 Ở khu vực miền Trung chẳng hạn như tỉnh Quảng Nam thì dược liệu hạt ươi được thu hoạch là loại sản phẩm chính ngoài gỗ. Nhằm thu được lợi nhuận kinh tế lâu dài từ sản phẩm thảo dược hạt đười ươi này chúng ta nên có kế hoạch bảo tồn và phát triển cây ươi, không được để khai thác bừa bãi sẽ dẫn đến nguy cơ suy kiệt. Thu hái và khai thác đúng phương thức thảo dược hạt ươi bay chắc chắn sẽ mang tới giá trị kinh tế cao về lâu về dài cho quốc gia.

0 comments:

Post a Comment