Tuesday, July 5, 2016

Chữa Chảy Máu Cam Với Một Số Bài Thuốc Dân Gian Đơn Giản

Chảy máu cam là một căn bệnh thường gặp, nhất là đối với trẻ em, khi thời tiết khô hanh và độ ẩm không khí thấp sẽ làm cho các mao mạch bị co lại, gây ra chảy máu cam. Trong dân gian có nhiều bài thuốc đơn giản giúp cầm máu khi bị chảy máu cam rất hiệu quả. Các bạn có thể tham khảo để sử dụng khi cần thiết.


Bài 1: 50g lá sen tươi, hoặc 20g khô. Sắc uống. Có thể đem lá sen sao cháy để tăng tác dụng của bài thuốc này.

Bài 2: 40g ngó sen tươi,  1 cái móng giò lợn. Đem ninh nhừ, ngày ăn một lần. Cách 2 ngày ăn lại. Làm liền như vậy trong 2 tuần lễ, là được. Cách này rất dễ làm, và tiện cho các trẻ nhỏ.

Bài 3: 12 – 16g lá cây huyết dụ, lá trắc bách diệp, cỏ nhọ nồi, sao đen, đồng lượng,  sắc uống, mỗi ngày một thang, ngày dùng 2 lần, uống sau bữa ăn 1 giờ 30 phút. Uống liền hai tuần lễ.

Bài 4: 12g hoa hòe (sao cháy), 12g trắc bách diệp (sao cháy), 12g kinh giới tuệ (sao cháy), 12g chỉ xác (sao vàng xém cạnh). Sử dụng dưới dạng thuốc sắc, ngày một thang, chia 2 lần uống, sau bữa ăn 1 giờ 30 phút. Uống liền 2 tuần lễ.

Bài 5: 16g thục địa, 6g trạch tả, 8g hoài sơn, 6g bạch linh, 8g sơn thù du, 6g mẫu đơn bì.

Tất cả các bài thuốc trên đều có thể uống dưới dạng sắc, mỗi ngày 1 thang, chia nhỏ 3 lần uống sau bữa ăn khoảng tầm 1 giờ 30 phút. Dùng liên tục trong 3 tuần lễ. Hay cũng có thể làm dưới dạng viên hoàn với mật ong, ngày uống 2 lần, mỗi lần 9g. Cách này thích hợp cho người bị huyết nhiệt, do chứng âm hư hỏa vượng, chứng chảy máu cam, nhiều lần, cơ thể gầy yếu và xanh…

Bên cạnh các bài thuốc trên thì với trường hợp cơ thể nóng do nhiệt gây chảy máu cam, chúng ta có thể cầm máu bằng cách sử dụng hạt đười ươi. Hạt đười ươi có vị ngọt, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi cổ họng, thường được dùng để chữa ho khan, nôn ra máu, cổ họng sưng đau, chảy máu cam….


Cách chữa chảy máu cam bằng hạt đười ươi như sau: lấy hạt đười ươi sao vàng, nấu lấy nước uống thay nước trong ngày.


1 comments: