Tuesday, May 10, 2016

Các Loại Hoa Giúp Thanh Nhiệt, Giải Độc, Làm Mát Cơ Thể

Trong những ngày hè nắng nóng dễ khiến cơ thể mất nước và điện giải gây ra tình trạng mệt mỏi, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, chán ăn, luôn cảm thấy bứt rứt, khó chịu, tâm trạng căng thẳng, làm việc thiếu hiệu quả…
Trong y học cổ truyền thì biện pháp làm mát cơ thể từ hoa hết sức độc đáo bằng cách sử dụng các loại hoa có tác dụng thanh nhiệt giải thử, thanh nhiệt giải thử, sinh tân chỉ khát để chế thành các loại thức uống dùng trong mùa hè. Các bạn có thể áp dụng một số công thức pha thức uống thanh nhiệt cho cơ thể từ một số loại hoa dưới đây.
- Hoa mướp tươi 8 bông, đậu xanh 60g, đường trắng lượng vừa đủ. Đầu tiên, đem đậu xanh rửa sạch rồi ninh với một bát to nước thành cháo, sau đó bỏ hoa mướp vào, đun thêm khoảng ba phút, ăn trong ngày. Tác dụng: thanh nhiệt giải thử, rất thích hợp trong những ngày hè nóng bức.


- 15g kim ngân hoa, đường phèn lượng vừa đủ. Sắc kỹ kim ngân hoa lấy nước bỏ bã, hòa đường phèn uống trong ngày. Tác dụng: thanh nhiệt giải thử, nhuận phế sinh tân, dùng đặc biệt tốt trong những ngày hè thử nhiệt vượng thịnh.
- Cúc hoa 15g, sinh cam thảo 10, hoắc hương 10g, lá trà tươi 10g. Tất cả nguyên liệu đem sắc lấy nước uống thay trà trong ngày. Tác dụng: thanh nhiệt giải thử, hóa thấp kiện tỳ, thích hợp cho những người về mùa hè hay mệt mỏi, đau đầu, mình mẩy nặng nề, chán ăn.
- Hoa tường vi 5g hãm với nước sôi trong bình kín, khoảng chừng 20 phút sau thì dùng được, uống thay trà,ngày uống 3 lần. Tác dụng: thanh nhiệt hóa thấp, dùng cho các trường hợp ngực bụng đầy chướng, môi khô miệng khát, buồn nôn, chán ăn trong mùa hè.
Thông tin tham khảo thêm
Có một loại thức uống khác cũng giúp thanh nhiệt, giải độc, làm mát cơ thể trong mùa hè đó chính là thức uống từ hạt đười ươi. Hạt đười ươi có vỏ mỏng, mặt ngoài khi chín màu đỏ, mặt trong màu trắng, điểm đặc biệt là có một cánh mở ra để hạt bay đi xa. Hạt đười ươi có hình bầu dục, cỡ vài cm, khi khô vỏ hạt nhăn nheo.


Hạt đười ươi có tính hàn, vị ngọt, dân gian thường kết hợp hạt đười ươi và hạt é làm thức uống thanh nhiệt, giải độc, làm mát cơ thể. Ngoài ra hạt đười ươi còn dùng chữa bênh viêm đau khô họng, chữa ho khan (hạt đười ươi không chưa ho có đàm), khan giọng, tắt tiếng, da khô do nóng nhiệt, chữa bệnh về đường tiêu hóa, chảy máu cam, trị nhiệt miệng…đặc biệt nhất là khả năng trị bệnh gai cột sống.


0 comments:

Post a Comment